Monday, May 29, 2017

Toastmasters Speech: Guide to the First 10 Speeches (Speech 2)




หลักการของ Project ที่สองงองการนำเสนอใน toastmasters club ได้แก่ การนำเสนอแบบมีระบบมากขึ้น มีโครงสร้างของการนำเสนอที่ชัดเจนกว่าใน Speech 1 ไม่ว่าจะเป็น มีส่วนที่เป็นการเกริ่นนำ เนื้อเรื่อง และบทสรุป โดยใน Speech ที่ 2 นี้จะมีกำหนดเวลาในการนำเสนอ:  5-7 นาที

การเลือกหัวข้อ
การเลือกหัวข้อใน Speech 2 อาจจะสร้างความลำบากใจให้กับ Toastmasters มือใหม่ เลือกพูดเรื่องอะไรดี? อะไรจะไม่มากไป ไม่น้อยไป มีคำแนะนำในการเลือกหัวข้อดังนี้
  • ไม่เลือกหัวข้อที่ยากเกินไป หรือทำให้เราต้องจำมากเกินไป ควรเลือกหัวข้อง่ายๆ ใกล้ตัว เพราะ Speech ที่ 2 เป็นการฝึกพูดให้คล่องขึ้น เรื่องใกล้ตัว เรื่องง่ายๆ จึงน่าจะช่วยให้สามารถพูดได้อย่างสะดวกปาก ไม่ต้องไปกังวลเรื่องการจำข้อมูล
  • ต้องพิจารณากลุ่มผู้ฟัง ว่าเป็นกลุ่มไหน น่าจะสนใจเรื่องอะไร ไม่ควรเลือกหัวข้อที่ยากหรืออาจไม่เป็นที่สนใจของกลุ่มผู้ฟัง
  • หลักการสำคัญคือ Speech ต้องมี 3 ส่วน ได้แก่ (1) การเกริ่นนำ (2) เนื้อเรื่องหลัก หรือ body (3) บทสรุป 
  • การเกริ่นนำทำได้หลายแบบ อาจเริ่มต้นด้วยคำถาม เช่น เวลาว่างส่วนใหญ่ของคุณใช้ทำอะไร? ... จากสถิติพบว่าส่วนใหญ่ใช้ไปกับการท่องเที่ยว เป็นต้น (บทความเกี่ยวกับการนำเสนอสถานที่ หรือวิธีการท่องเที่ยว) หรืออาจเริ่มต้นด้วยสถิติ เช่น จากสถิติของประเทศไทย เรามีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงที่สุด การท่องเที่ยวจึงสำคัญสำหรับประเทศไทย วันนี้จึงจะมาเล่าเรื่องการท่องเที่ยวในประเทศไทย เป็นต้น
  • ส่วนเนื้อเรื่อง เป็นการขยายความจากการเกริ่นนำ โดยควรจัดแบ่งเป็นข้อๆ ให้จำง่าย มีสถิติ หรือข้อมูลสนับสนุน หลักการคือ ไม่ควรมีการอธิบายมากเกินไป หรือลึกเกินไป เพราะจะทำให้กินเวลามากเกินจำเป็น
  • บทสรุป ทำอย่างไรให้ผู้ฟังจดจำได้ จบด้วยคำถาม จบด้วยตัวอย่าง จบด้วยคำคม เป็นต้น
[Competent Communicator Manual]

สิ่งที่ไม่ควรทำ
  • กล่าวขอโทษ บอกว่าการพูดครั้งนี้อาจไม่พร้อมเท่าที่ควร
  • เล่าเรื่องตลก โดยที่เนื้อหาไม่เกี่ยวกับหัวข้อ
  • ขยายความมากเกินจำเป็นจนทำให้เวลาเกินกำหนด
  • การขยับมือ ขยับแขน เคลื่อนตัวเร็วเกินไป
  • พูดเร็วเกินไป ควรพูดช้าๆ ชัดๆ ระมัดระวังเรื่องการพูดเร็วเกินไป
การลดสิ่งที่ไม่ควรทำให้เหลือน้อยที่สุด ทำได้โดยผู้พูดควรฝึกซ้อมการพูดหลายๆ ครั้ง เพื่อลดความตื่นเต้น ช่วยให้จำข้อมูลได้ ลดการพูดข้อมูลที่อาจพูดเกินไปโดยไม่จำเป็น

ตัวอย่าง Speech 2

No comments:

Post a Comment