Wednesday, November 16, 2016

ทำการ์ดปีใหม่ การ์ดอวยพร การ์ดแต่งงาน ด้วยโปรแกรมแต่งรูป PAINT.NET





โปรแกรม PAINT.NET เป็นโปรแกรม open source สำหรับการตกแต่งรูปภาพ คำว่าโอเพนซอร์ส คือ กลุ่ม software ที่เปิดเผย source code ของโปรแกรม ทำให้ผู้ที่ต้องการพัฒนาต่อสามารถแก้ไข ดัดแปลง source code ได้หมด ซึ่งเป็นการให้สิทธิเสรีแก่ผู้ที่จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ร่วมกันใน ลักษณะของสังคมซอฟต์แวร์ [1]

สิ่งที่เราจะต้องเตรียม

1.ดาวโหลดโปรแกรมฟรี PAINT.NET จากเว็บ paint.net จากนั้นให้ install ลงเครื่อง
2.รูปที่ใช้เป็น background ซึ่งถ้าไม่มีอาจไปหาได้จากเว็บฟรีต่างๆ ที่เปิดให้ดาวโหลดรูปมาใช้งานส่วนตัว ไม่ใช่เพื่อการค้าได้
3. ดาวโหลดตัวหนังสือแบบสวยๆ เก๋ๆ โดยแนะนำให้โหลดจากเว็บ f0nt.com ซึ่งเว็บนี้มีฟอนต์สวยๆ ฟรีให้ดาวโหลดมากมาย


เว็บ www.f0nt.com


รูปภาพฟรี ดาวโหลดจาก freepik.com



จากนั้นมาเริ่มกันเลยเปิดโปรแกรม PAINT.NET ขึ้นมาจะมีหน้าตาดังรูปด้านบ่าง


จะเห็นได้ว่าลักษณะโครงสร้างของโปรแกรมจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก ได้แก่

1. พื้นที่ทำงาน พื้นที่สร้างรูป หรือการ์ด ซึ่งพื้นที่สีขาวคือขอบเขตของรูปภาพที่เราจะทำงานด้วย สามารถปรับขนาดโดยเข้าไปที่คำสั่ง Image->Resize และกำหนดขนาดของรูปตามเหมาะสม
2. Colors หรือ ชุดแถบสี ใช้เลือกสีที่ต้องการ มาแต่งรูป หรือกำหนดสีที่ตัวอักษร โดยคลิกเข้าไปใสถาดแถบสี
3.  Layers หรือ ส่วนแสดงและจัดการระดับของชั้นภาพหรือ เลเยอร์ของรูปภาพ เป็นส่วนที่ช่วยให้จัดแต่งภาพได้ง่าย โดยการแบ่งเป็นชั้นๆ ของการทำงานไม่เกี่ยวข้องกัน
4. Tools หรือ ชุดเครื่องมือสำหรับการปรับแต่งรูป เราสามารถใช้ใช้เมาส์คลิกเลือก Tool ที่ต้องการ แล้วเลื่อนเมาส์เข้ามาในโซน 1 เพื่อแต่งรูป

เริ่มด้วยให้เปิด file รูปที่จะนำมาใช้เป็น background ของการ์ดขึ้นมา โดยใช้คำสั่ง File->Open ไปคลิกเลือก folder ทีเก็บรูปและเปิดรูปออกมา ดังภาพ


จากนั้นทำการสร้าง Layers ใหม่ ขึ้นมาหนึ่งชั้น เพื่อเป็นชั้นสำหรับวางตัวหนังสือ เพื่อไม่ให้ตัวหนังสือปนกับภาพพื้นหลัง ทำให้เรากลับมาแก้ไขการ์ดได้ง่ายกว่า การเพิ่ม Layers ทำได้โดยกดปุ่ม Add layers ปุ่มด้านล่างซ้ายสุดของเมนู Layers ดังภาพ หลังจากนั้นจะมี Layer ขึ้นมา 1 Layer (ในภาพขึ้น Layer 2)




จากนั้นเราะได้ Layers หรือ ชั้นเพิ่มขึ้นมาหนึ่งชั้น เป็นชั้นว่างๆ โปร่งใส พร้อมสำหรับการนำตัวหนังสือมาว่าตกแต่ง โดยไปที่ Tools ที่มีตัว "T" ดังรูปด้านล่าง

 จากนั้น เลือกสีของตัวอักษรจากแถบ Color ทำการคลิกเลือกสีที่ต้องการได้เลย


จากนั้นให้เลือกรูปแบบตัวอักษรที่ต้องการ และขนาดของตัวอักษรที่เหมาะสม ดังรูป (การสราง Layer หลายๆ อัน จะทำให้เราสามารถทำตัวอักษรได้หลายขนาด และหลายนี)



พิมพ์ข้อความที่บนการ์ดได้เลย โดยมีข้อแนะนำว่า หากมีข้อความหลายบรรทัดให้แยก Layers เพื่อความสะดวกในการลากตัวหนังสือย้ายไปมา เพื่อตกแต่งให้สวยงาม


จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า ตัวหนังสือยังดูกลืนกับภาพเกินไป ให้ทำพื้นหลังให้ตัวหนังสือ โดยสร้าง Layers ใหม่ขึ้นระหว่าง ภาพพื้นหลังกับตวหนังสือ และทำพื้นให้ตัวอักษรดังภาพ


จากนั้น ทำ Layers สีแดง ให้จางลงเล็กน้อย เพื่อความสวยงาม ด้วยการคลิกที่ Layers นั้น แล้วคลิก Opacity เลือกเลื่อนลงมาให้เกิดความโปร่งแสงของชั้นภาพ ดังรูปเลือกระดับ Opacity ที่ 146


จะได้ภาพการ์ดดังรูป


จากตัวอย่าง ถือว่าเป็นการสอนทำการ์ดแบบง่ายๆ ทั้งนี้ หากเราเชี่ยวชาญมากขึ้น  ทำบ่อยๆ ขึ้น สามารถนำรูปมาตัดต่อ ตัดแปะเพิ่มเติม หรือเพิ่มข้อความ ลูกเล่นต่างๆ เพื่อความสวยงามของภาพได้มากกว่านี้

หลังจากเรียกร้อย ให้กด Save as ใส่ชื่อ และเลือกประเภทพนามสกุลภาพที่ต้องการ เป็นอันเสร็จงาน



อ้างอิง
[1] http://www.apptepschool.com/passive-income-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B9%88/


iam-sirinda Nov.2016


No comments:

Post a Comment