Thursday, May 25, 2017

เรื่องควรรู้สำหรับ Toastmasters มือใหม่

Toastmasters Club ตั้งมาในประเทศไทยนานแล้ว แต่ยังมีคนไทยอีกมากที่ไม่รู้จักคลับนี้ ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปเยือน Toastmasters คลับไหน หรือสมัครสมาชิกแล้ว ถือว่าคุณเป็นหนึ่งในผู้โชคดี ที่ค้นพบวิธีการในการพัฒนาตัวเองอีกทางหนึ่งแล้ว




สำหรับสมาชิกใหม่ สิ่งแรกที่คุณได้รับคือคู่มือสองเล่ม ได้แก่ CC (Competent Communication) และ CL (Competent Leader) Manual ได้รับมาแล้วคงจะงงๆ ว่ามันคืออะไร จะขอเล่าทีละคู่มือเพื่อให้สมาชิกใหม่ได้เข้าใจในเบื้องต้น

Toastmasters  จะเน้นเรื่องการฝึกพูดต่อหน้าผู้อื่น CC (Competent Communication) Manual เป็นคู่มือที่แนะนำการพูด หรือการนำเสนอใน 10 เรื่องแรก (หรือ 10 speeches) ซึ่งสมาชิก Toastmasters ทุกคนจะต้องทำ เพื่อเป็นการฝึกการนำเสนอต่อหน้าผู้อื่น



จากประสบการณ์ที่เข้าคลับมาสองปีกว่า มีข้อคิด ข้อแนะนำสำหรับสมาชิกใหม่ดังนี้ค่ะ

ไม่รีบทำ Speech ทำเมื่อพร้อม แต่ทำไม่หยุด
มีหลายคนคิดว่า ต้องรีบทำ CC ให้เร็วที่สุด หรือเสร็จ 10 Speeches ให้ได้ภายใน 3 เดือน หรือ 6 เดือน
สำหรับตัวเองคิดว่า การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ และหากไม่พร้อมจริงๆ การเร่งรัดทำให้เสร็จๆ ไป ก็จะไม่ได้ประโยชน์อะไรกับคนทำเท่าที่ควร  ประสบการณ์ที่ได้จากการเตรียมตัวสำคัญมากกว่า และเราจะได้เรียนรู้จากตรงนั้น

การทำ Speech ทุกครั้ง แนะนำว่าควรมีการร่างก่อน โดยบางท่านก็ชอบร่างละเอียด บางท่านก็ร่างคร่าวๆ ส่วนนี้แล้วแต่ความถนัด อย่างไรก็ตาม ท่านที่ร่างคร่าวๆ อย่าให้คร่าวจนเกินไป ควรมีรายละเอียดเพื่อที่จะให้ซ้อมได้เหมือนๆ กันทุกครั้ง เพื่อจะได้ดูว่าเวลาที่จำกัดนั้น เราพูดได้ครบถ้วนที่ต้องการหรือไม่

วางแผนยาวๆ เสมอ
หากเป็นไปได้ เราวางแผนคร่าวๆ สำหรับ 10 Speeches เลย จะดีมาก เพราะการพูด 10 เรื่องนั้นควรเป็นเรื่องไม่ซ้ำกัน ดังนั้นแนะนำให้ list เรื่องที่เรารู้ หรือสนใจที่จะพูดทุกเรื่องออกมา แล้วพิจารณาเลือกว่าเรื่องไหนเหมาะกับการพูดแบบไหน เช่น เรื่องท่องเที่ยว เหมาะกับการพูดใน Speeches ที่ 8 ที่ Get Comfortable with Visual Aids เป็นต้น เพราะเราจะได้ทำ presentation หรือมีรูปประกอบการเล่าเรื่องได้

หากไม่สามารถวางแผนทั้ง 10 เรื่องได้ อย่างน้อยวางแผน 2-3 เรื่องล่วงหน้า เราจะได้มีเวลาในการค้นข้อมูล และเตรียมการอื่นๆ หรือเปลี่ยนได้ทันหากมีผู้ที่ใช้หัวข้อใกล้เคียงกับเราในการประชุมครั้งก่อนหน้า

หาที่ปรึกษา และปรึกษา
เสน่ห์อย่างหนึ่งของ Toastmasters คือการพร้อมที่จะช่วยเหลือกัน การหาที่ปรึกษาไม่ยากเลย โดยทั่วไปแต่ละคลับ จะมีการกำหนดพี่เลี้ยงคอยช่วยอยู่แล้ว หากเรายังรู้สึกไม่พอ ก็สามารถสอบถาม หรือขอคำแนะนำได้จากทุกคนในคลับ

ที่ปรึกษาส่วนใหญ่คือผู้มีประสบการณ์เคยทำ Speeches มาแล้วเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะสามารถให้คำแนะนำได้ว่า อะไรควรไม่ควร หรืออาจจะแนะนำหัวข้อ ประเด็นที่ควรเพิ่มหรือตัดออกจาก Speeches ของเราได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อรู้จัก Toastmasters มากขึ้น




No comments:

Post a Comment