Wednesday, November 2, 2016

เป็นจริงได้ !!! สร้างรายได้ด้วยการเขียนนิยายอีบุ๊ค


จากประสบการณ์การเขียนหนังสือนิยายขายแบบเป็นเล่มมาหลายปี และเมื่อสองสามปีที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปสัมผัสการขายหนังสือแบบอีบุ๊ค (e-books) จึงอยากจะมาเขียนเล่าประสบการณ์ส่วนตัวแนว tips&tricks เพื่อช่วยให้กับผู้ที่จะก้าวมาในเส้นทางนี้ได้เอาไปใช้ประโยชน์

หากย้อนไปห้าปีที่แล้ว การเอานิยายที่เราเขียนมาทำเป็น e-books นั้นถือว่าเป็นเรื่องยาก (มากกกก) เพราะอะไร เรื่องแรก เทคโนโลยีไม่เอื้ออำนวย การทำ e-books ทำยาก คนที่ทำต้องเป็นด้านไอที หรือมี่ความรู้พอสมควร อย่างที่สอง ตลาดในประเทศไทยยังไม่เปิดกว้างมาก เรื่องของนิยายที่เป็นออนไลน์ คนไทยมองว่าน่าจะเป็นของฟรีมากกว่า นอกจากนั้นท้ายที่สุด ในประเทศไทยมีผู้ให้บริการขายอีบุ๊คไม่มาก

ในเวลาอันรวดเร็ว ตลาด e-books ในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว สิ่งที่กระตุ้นตลาดมีหลายๆ  เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น generation ใหม่ ที่เติบโตมาพร้อมมือถือ พร้อมที่จะรับและอ่านทางมือถือ หรือหน้าคอมพิวเตอร์มากกว่า generation ก่อนๆ และมีการเข้ามาของผู้ประกอบการด้านนี้หลายราย โดยเฉพาะ ookbee และ mebmarket ฉันเชื่อว่าเป็นผู้ประกอบการที่กระตุ้นการเติบโตตลาดของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ

ถ้าสังเกตุให้ดี ทั้งสองราย ไม่ใช่ผู้ประกอบการสิ่งพิมพ์ หรือกลุ่ม traditional book business เลย กลับเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจด้านไอที

สำหรับฉันซึ่งเขียนนิยายมาหลายปี สนใจตลาด e-books มานาน จังหวะที่เทคโนโลยีพร้อม ผู้ประกอบการพร้อม คนอ่านเริ่มรับได้ ก็เลยลองลงไปเล่นในตลาดนี้ดู

ผลตอบแทนเป็นอย่างไร?

ถ้าเทียบกันระหว่างการขายหนังสือนิยายเป็นเล่ม ที่ได้ผลตอบแทน 10% ของยอดขาย และสำนักพิมพ์จัดการให้หมด กับการขาย e-books ที่รายได้ 70% ของยอดขาย แต่ราคาของ e-books ต่ำกว่าพอสมควร และยอดดาวโหลดไม่สูงเท่ากับยอดขาย รายได้จาก e-books ถือว่ายังต่ำกว่าหนังสือเป็นเล่มอยู่พอสมควร

ส่วนนี้อาจเป็นเพราะฉันเป็นนักเขียนรุ่นเก่า ที่ไม่ได้มีผลงานออกมาบ่อยๆ เท่าน้องๆ รุ่นใหม่ เท่าที่ตามข่าว รุ่นใหม่ๆ ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำ และเป็นรายได้ที่เข้าเรื่อยๆ ทุกเดือน เดือนละหลายหมื่นก็มี

ดังนั้น ผลตอบแทนขึ้นอยู่กับ นิยายที่คุณเขียนได้รับความนิยมหรือไม่ คุณออกนิยายบ่อยแค่ไหน และคนอ่่านเป็นใคร

ได้อะไรจากการขายแบบ e-books

  • การขายนิยาย หรือหนังสือแบบ e-books จะตัดขั้นตอนบางขั้นตอนออกไปเลย เช่น ขั้นตอนการรอการพิจารณาจากสำนักพิมพ์ (หากคุณไม่ใช่นักเขียนที่มีชื่อเสียงมาก่อน การอแบบนี้อาจกิจเวลามากกว่า 3 เดือน) ทำให้เวลาในการทำงานลดลงมาก และต้นทุนที่ลดลงมากเช่นกัน (ถ้าเทียบกับการที่เราจะพิมพ์หนังสือเอง)
  • สามารถเพิ่มรายได้เสริมงานที่ทำเป็นประจำ (ภาษาหลักการเรียกว่า passive income) เป็นรายได้ที่ยั่งยืนหากทำระยะเวลาหนึ่งและมีแฟนหนังสือในระยะยาว
  • สามารถเป็นช่องทางในการสื่อความรู้สึก เล่าเรื่องที่เราอยากเล่า เป็นการพักผ่อนหย่อนใจ

เริ่มอย่างไรดี
ข้อแนะนำง่ายๆ ใน scope ของ "นิยาย" คือ เราต้องเริ่มจากการเขียนก่อน เราต้องรักในการเขียน มีความสุขกับการเขียนนิยายเสียก่อน การได้รายได้เป็นอันดับต่อไป เพราะหากเราตั้งต้นจากการทำเงิน หรือหวังรายได้ก่อน จะเครียดและกดดันมากเกินไป โดยเฉพาะการเขียนนิยายที่ต้องใช้จินตนาการ

การเขียนนิยายเริ่มยังไง ขอเอาไว้เล่าในครั้งอื่นๆ แล้วกัน คราวนี้ สมมติว่าเราเขียนได้เป็นตอนๆ แล้ว ยังไม่จบ จากนั้น หากที่ upload นิยาย เป็นตอนๆ (นักเขียนบางท่านไม่ใช้วิธีนี้) แต่สำหรับสิรินดา เลือกที่จะอับโหลดนิยายเป็นตอนๆ ไว้ในเว็บ เผยแพร่ให้นักอ่าน อ่านกันก่อน หลังจากนั้นพอจบเล่ม ก็จะเอามา edit หรือ rewrite อีกรอบ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ก่อนพิมพ์

[ไม่กลัวเรื่องละเมิดลิขสิทธ์หรือ? คำถามนี้ต้องมาแน่นอน แต่โดยส่วนตัวไม่ค่อยกังวล เพราะเล่มที่ขายจะมีการปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์ขึ้น ความหวานละมุนของเนื้อหาเพิ่มขึ้นกว่า 40% เพื่อให้คนซื้อรู้สึกได้กว่า ได้มูลค่าเพิ่มจากการอ่านรอบใหม่ที่เขาต้องจ่ายเงิน บางครั้งการเปิดให้อ่านก่อน เป็นการกระตุ้นคนอ่านให้อยากอ่านเล่มจริงแบบสมบูรณ์พร้อมเสียด้วย]

ปกรูปเล่ม เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนที่เป็นนักเขียนต้องเจอะเจอ จะทำอย่างไรกับปก รูปเล่มกันดี เพื่อให้ ebook ของเราสวยงาม

เรื่องปก เดี่ยวนี้มีคนรับทำงานอิสระ (freelance) จำนวนมากที่รับจ้างวาดด้วยราคา ย่อมเยาว์ แต่วิธีการที่ดีที่สุดคือควรหาตัวอย่างปกที่ชอบ ส่งให้ผู้รับงานดู เราก็จะได้ปกแบบที่ชอบ แต่ถ้าไม่มีไอเดีย อาจขอให้ผู้ออกแบบทำให้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเป็นวิธีที่สอง ควรต้องหาผู้รับจ้างที่มี profile ดีพอสมควร

ขายที่ไหน
เราสามารถขายหนังสือ e-books ได้ตาม e-books publishers ทุกเว็บ โดยไม่ผิดกติกา โดยตอนนี้ทุกที่จะให้ราคาเท่าๆ กันคือ 70% ของราคาขาย และจะส่งรายได้มาให้เมื่อเรามีรายได้ถึงยอดระดับหนึ่ง เช่น ครบ 1,000 บาท เป็นต้น โดยตอนนี้เว็บที่ขาย e-books มีหลายที่ เช่น

https://www.mebmarket.com/
http://www.ookbee.com/
https://www.hytexts.com/
http://www.b2s.co.th/
http://www.ebooks.in.th/
https://www.naiin.com/e-books/




แต่ละที่จะมีเงื่อนไขไกล้เคียงกัน และมีระบบหลังบ้านที่ต่างกันเล็กน้อย ดังนั้น ข้อเสนอแนะก็คือลองสักหนึ่งราย (ขอแนะนำ https://www.mebmarket.com/ หรือ https://www.hytexts.com/ ที่มีระบบการสนับสนุนการเป็น epub ที่ทำง่ายมากแค่ copy และก็วางเท่านั้นเอง)

ขั้นแรกคือเราต้องสมัครเป็นนักเขียน หรือคนขายหนังสือในเว็บนั้นๆ ก่อน แล้วก็ส่งข้อมูลรายละเอียดของตัวเอง เลขที่บัญชี เอกสารต่างๆ เข้าไป แล้วจึงจะเปิดขายเล่มแรก ซึ่งทุกเว็บจะมี admin ช่วยสนับสนุนการ upload หนังสือของเรา

บางเว็บมีบริการในการทำหนังสือเป็นเล่มด้วย ในกรณีที่นักเขียนต้องการขายทั้งเล่มจริงและ e-books ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว

ต่อไปมาดูเรื่องปกหนังสือกัน คลิกที่นี่ [วิธีสร้างปกนิยายด้วยโปรแกรมฟรี PAINT.NET]


1 comment:

  1. Actually, I am facing some difficulties to understand the meaning of the blog. If you have any short video film related to your blog, then I would request you to share here. It would be great help.เขียนนิยาย

    ReplyDelete