Saturday, November 5, 2016

แหล่งรวมรูปสวย ใช้ฟรี ดีจริง

ของฟรีไม่มีในโลก...อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่จริงเสมอไปแล้ว สำหรับกรณีรูปภาพที่สามารนำมาใช้ประกอบการทำเว็บ โปสเตอร์ หรือภาพ Info-graphics ต่างๆ ตอนนี้มีเว็บหลายเว็บที่เริ่มเปิดให้ดาวโหลดฟรี บางส่วน และขายบางส่วน

เว็บเหล่านี้ได้อะไร..ง่ายๆ คือคนสร้างเว็บจะได้ฐานลูกค้ามหาศาลมาก ถ้าคุณทำเว็บโดยที่คิดเงินคนใช้อย่างเดียว เราจะเข้าเว็บนั้นครั้งเดียว แล้วก็ลาจาก แต่การที่มีอะไรฟรีๆ มีเงื่อนไขเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ผูกมัดมากนัก จะทำให้ผู้ท่องเว็บ เข้าไปหาของฟรีต่างๆ พอใช้ไปใช้มา ก็อาจจะมีการจ่ายเงิน หรือยอมจ่ายในบางส่วนเพื่อแลกกับบริการที่ดีขึ้นนั่นเอง

ถือเป็นวิธีทางการตลาดที่หลายเว็บเอามาใช้กัน ถ้าเป็นภาษาการตลาดก็จะเรียกลักษณะนี้ว่า Freemium [1] นั่นเอง

เว็บที่จะมาแนะนำเพื่อให้ไปเอารูปภาพมาใช้งานมี 2 เว็บด้วยกันโดยแต่ละเว็บมีเงื่อนไขต่างกัน มาดูกันเลยดีกว่า

เว็บแรก เว็บไซต์ที่เน้นไปทาง Info-graphics ชื่อเว็บว่า feepik.com


เว็บนี้รวม info-graphics สวยๆ ไว้เยอะมาก เขาเคลมว่ามีรูปสวยๆ ใหม่ๆ ขึ้นวันละเป็นร้อยรูปทุกวัน  ถ้าใครกำลังหา รูปสวยๆ เอาไปประกอบทำโปสเตอร์ การ์ด แผ่นพับ สามารถมาเลือกจากเว็บนี้ได้เลย วิธีการก็คือ หารูปจากคำค้นด้านบน (เว็บนี้ไม่ต้องสมัครก็ค้นข้อมูลได้ และดาวโหลดได้) ตัวอย่าง เราลองค้นคำว่า "love"


ก็จะได้รูปสวยๆ ออกมามากมาย รูปแถวบนสุด เป็นรูปที่มาจากเว็บสปอนเซอร์ ้ถ้าหากคลิกไป ก็จะเข้าไปเว็บที่เราต้องเสียเงินจึงจะดาวโหลดได้ แต่ถ้าคลิกในบรรทัดที่สอง ก็จะดาวโหลดมาใช้ได้ สมมติเราเลือกที่รูปหัวใจสีชมพูหนึ่งดวงตามภาพ


จะมีปุ่มสีเขียวขึ้นด้านขวามือ เขียนว่า "Free Download" ตรงนี้สามารถคลิกดาวโหลดได้เลย โดย file ที่ได้จะเป็น .zip files ที่จะมี file ลิขสิทธิ์ และรายละเอียดเงื่อนไขในการใช้ติดมาด้วย หากดาวโหลดมาแล้วก็ขอให้ดำเนินการตามเงื่อนไข เช่น จะต้องระบุว่าเอารูปมาจากเว็บนี้ในเอกสาร เพื่อเป็นการให้เครดิตเป็นต้น

แต่หากเราอยากจะใช้แบบไม่มีเงื่อนไขให้ไปสมัครสมาชิก ซึ่งค่าสมาชิกคิดประมาณเดือนละ 10$ หรือ 350 บาท เราสามารถดาวโหลดได้ทุกรูป เอามาใช้ได้โดยจะมี file ที่ระบุอนุญาติให้เราใช้ในเชิงลิขสิทธิ์ติดมาพร้อมก้นด้วย (จะมี file แนบมาสองสาม file ตั้งแต่ file รูป, ลิขสิทธ์, ตัวอักษร ฯลฯ)

นอกจากนั้นรูปที่เราดาวโหลดมา สามารถแก้ไข ตัดแปลงได้โดยไม่ผิดอีกด้วย และหากดาวโหลดจนพอใจแล้วจะหยุดการเป็นสมาชิก ก็ย่อมได้

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของเว็บนี้ก็คือ  file ที่ให้มามีทั้ง .jpg .ai .esp .psd ซึ่งสามารถเอาไปตัดต่อ แต่งได้ง่ายในโปรแกรมต่างๆ ตามถนัด และมีขนาดใหญ่พอสมควรสำหรับทำงาน

เว็บที่สองที่จะแนะนำจะต่างกับเว็บแรกเล็กน้อย คือเป็นเว็บที่เน้นรูปภาพเหมือนจริงหรือรูปถ่าย ชื่อว่า picjumbo.com มีลักษณะเงื่อนไขการให้บริการคล้ายๆ กันกับเว็บแรกเลย


นั่นคือดาวโหลดเอาไปใช้ได้ฟรี โดยเว็บนี้ใจป้ำถึงขนาดว่าเอาไปใช่เชิงพาณิชย์ได้ฟรีด้วยสำหรับขนาดที่ใช้งานกราฟฟิกทั่วๆ ไปได้ แต่ถ้าจะเอา file ละเอียดโคตรๆ แบบขนาดใหญ่มาก ก็สามารถสมัครสมาชิกและดาวโหลดมาใช้ได้ โดยสมาชิกจะได้เห็นภาพที่จำนวนมากกว่า และสวยๆ กว่าคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก

ตัวอย่าง หากเราค้นคำว่า "computer" บนมุมขวาของเว็บ ก็จะได้รูปกลุ่มนี้ออกมา [ตัวอย่างเฉพาะบางรูปไม่ใช่ทั้งหมด]


ขนาดรูปที่ให้ดาวโหลดฟรียังสวยขนาดนี้ แบบจ่ายเงินจะสวยกว่าแค่ไหน จินตนาการเอาก็แล้วกัน คนที่ทำเว็บ ทำบล็อกก็จะมีรูปสวยๆ ใช้ได้แทบไม่จำกัด

ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ให้บริการอย่างนี้อยู่มากมาย ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์มากกับคนทำงานอย่างเรา ที่ไม่ได้มีทักษะขั้นสูงในการสร้างรูป หรือถ่ายรูป แต่ต้องการเอารูปสวยๆ ไปใช้งานเพื่อให้งานดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น อย่างไรก็ตามกรุณาอ่านเงื่อนไขการใช้งานของรูปทุกรูปอย่างละเอียดก่อนนำมาใช้งานเสมอ และหากมีโอกาส ก็อาจจะจ่ายเงินสนับสนุนผู้จัดทำเว็บบ้างในกรณีที่ใช้รูปที่มีขนาดใหญ่ หรือในเชิงพาณิชย์ เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำงานของเว็บเหล่านี้ และทำให้เว็บเติบโตเพิ่มขึ้นด้วย


อ้างอิง
[1] https://en.wikipedia.org/wiki/Freemium

เป็นจริงได้ !!! สร้างรายได้ด้วยการเขียนนิยายอีบุ๊ค

No comments:

Post a Comment